Nhãn:

ĐÔNG TÂY Y ĐIỀU TRỊ BỆNH HẮC LÀO

Bệnh hắc lào là một bệnh ngoài ra rất phổ biến trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Thủ phạm gây ra bệnh này chính là do nhiễm nấm cạn gây nên chủ yếu xuất hiện ở những người vệ sinh bẩn, sống tập thể, dùng chung đồ, mặc đồ ẩm ướt... Tuy không ảnh hưởng nhiều tới sức khỏe nhưng việc điều trị hắc lào cần được tiến hành sớm do bệnh có thể lây lan từ vị trí này qua những vùng da khác trên cơ thể, khi đó mức độ tổn thương da sẽ lan rộng hơn ảnh hưởng nhiều tới sinh hoạt. Ngay sau đây là một số cách trị hắc lào cho hiệu quả cao mà bạn nên biết để khắc phục bệnh sớm nhất có thể.


Cách chữa bệnh hắc lào hiệu quả nhất hiện nay 

Cách nhận biết bệnh hắc lào

Trước tiên chúng tôi xin nêu ra một số triệu chứng dễ dàng nhận biết bệnh hac lao mà không nhầm lẫn với căn bệnh ngoài da nào khác nhé. Biểu hiện điển hình của căn bệnh này chính là ngứa, nổi mẩn đỏ, có mụn nước vùng có nấm thường tròn như đồng tiền và sẽ tạo cảm giác ngứa ngáy rất khó chịu ở vùng da bị tổn thương, cả ngày lẫn đêm, ngứa nhiều hơn khi về đêm, đổ mồ hôi, thời tiết nóng bức...
Nhận biết bệnh này dễ dàng nhất là việc bạn quan sát hai dấu hiệu nổi bật là ngứa và nổi mẩn đỏ, mụn nước. Ngứa ở vùng có tổn thương da, cả ngày lẫn đêm, tăng nhiều khi ra mồ hôi, trời nóng nực hay về đêm. Nổi mẩn đỏ một vùng có giới hạn rõ, trên bề mặt thường có nổi nhiều mụn nước như phỏng tập trung ở rìa của tổn thương.

Bệnh thường khởi đầu ở một bên bẹn, sau đó có thể lan sang bên kia và ra sau mông. Ngoài ra, bệnh còn có thể gặp ở chi, bụng và mặt. Vì thế nên ngay khi phát hiện các triệu chứng này thì bạn nên tiến hành điều trị hắc lào sớm nhất có thể bằng một số cách sau.

Các cách chữa bệnh hắc lào hiệu quả nhất hiện nay


1. Dùng thuốc tây y trị bệnh hắc lào

Nhiều loại thuốc bôi cổ điển đã được pha chế sẵn như Antimycose, BSA, ASA, BSI… có tác dụng tốt nhưng gây lột da nhiều, đau rát, để lại màu đen trên da như sạm da hoặc gây biến chứng tương tự thuốc dân gian.

Gần đây có nhiều loại thuốc kháng nấm mới có thể dùng tại chỗ hay uống. Thuốc bôi có dẫn xuất của Imidazole như Econazole, Miconazole, Clotrimazole… bôi 2 lần trong ngày. Đặc biệt ketoconazole chỉ cần bôi 1 lần trong ngày. Những thuốc này có ưu điểm là không có màu, mùi thơm, không gây lột da, viêm tấy, nhưng có thể gây dị ứng nhẹ.

Tuy nhiên dị ứng này sẽ giảm và hết khi ngưng bôi thuốc hay dùng thuốc chống dị ứng. Trong trường hợp nấm tái phát nhiều lần hay nhiều vị trí, thường sử dụng thuốc uống như Griseofulvin, Ketoconazole (Nizoral), Itraconazole (Sporal), Fluconazole… tuy nhiên cần cẩn thận khi sử dụng thuốc chống nấm toàn thân do thuốc có tác dụng phụ.

Thuốc được sử dụng hạn chế ở những người có bệnh nội khoa mãn tính như gan, thận…. Khi phối hợp với các thuốc khác cần phải thận trọng có sự hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa, do có thể có những biến chứng nặng nề.

2. Dùng bài thuốc đông y trị hắc lào 

Ngoài việc dùng thuốc Tây y trị hắc lào ra thì mọi người cũng có thể tìm hiểu thêm một số bài thuốc Đông y điều trị bệnh hắc lào đơn giản an toàn ngay tại nhà theo các bài thuốc như sau: 

Bài thuốc 1: Bồ kết 12 g, phèn chua 20 g, thêm nước, đun sôi, để nguội rồi tắm. Sau khi lau khô người, bôi thuốc vào chỗ da bị tổn thương.

Bài thuốc 2: Vỏ cây đại tươi 50 g; củ chút chít 50 g; cồn 70 độ 100 ml. Hai vị thuốc rửa sạch, giã nát, ngâm vào cồn 7 ngày, dùng bôi vào chỗ hắc lào ngày 1-2 lần.

Bài thuốc 3: Hạt muồng châu tươi 20 g; hạt bồ kết tươi 12 g. Tất cả giã nát, ngâm vào 100 ml cồn 70 độ trong 7 ngày, dùng dung dịch bôi chỗ hắc lào ngày 1-2 lần.

Bài thuốc 4: Rễ, cành, lá cây kiến cò 50 g giã nát, ngâm vào 100 ml cồn 70 độ trong 7 ngày. Dùng dung dịch trên bôi 1-2 lần lên chỗ hắc lào.

Bài thuốc 5: Rễ cây bạch hoa xà (bỏ lõi) 100 g ngâm trong 20 ml cồn 90 độ. Sau 7 ngày thì lấy bôi 1-2 lần lên chỗ hắc lào.

Trên đây là 2 cách chữa bệnh hắc lào bằng những bài thuốc đông y và tây y hiệu quả

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
TRANG TIN KHOA HỌC VỀ BỆNH VIÊM DA CƠ ĐỊA © 2012 | Designed by Canvas Art, in collaboration with Business Listings